T7, 06 / 2019 7:39 sáng | An Hạnh

Từ dự án khởi nghiệp trên 98 trang giấy của nhóm sinh viên Trường Đại học Vinh, ý tưởng đưa các loại đặc sản Nghệ Tĩnh đến tận tay, về tận bàn cho người tiêu dùng đã thành hiện thực với sự ra đời của “Siêu thị đặc sản Nghệ Tĩnh”.

sieu thi dac san nghe tinh hien thuc hoa uoc mo khoi nghiep

Siêu thị đặc sản Nghệ Tĩnh thu hút đông người tiêu dùng

Lấy thương hiệu làm lãi

4 bạn trẻ: Vũ Mạnh Hoàng, Trần Thị Thúy Hằng, Nguyễn Thanh Thúy, Nguyễn Thanh Thùy (Trường Đại học Vinh) đạt giải Nhì cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp thanh niên Nghệ An năm 2017” do Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức. Từ dự án khởi nghiệp với Chủ đề “Kinh doanh đặc sản Nghệ Tĩnh”, để ý tưởng không chỉ nằm trên giấy, các bạn trẻ quyết tâm hiện thực hóa ước mơ với việc thành lập Công ty TNHH Thương mại đặc sản Nghệ Tĩnh, sản xuất, phân phối các loại đặc sản nổi tiếng của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Vũ Mạnh Hoàng – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại đặc sản Nghệ Tĩnh – cho biết: Ngay từ lúc còn là sinh viên năm 2, tôi đã ấp ủ mong muốn đưa đặc sản quê hương đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là khách du lịch. Bởi, từ kinh nghiệm của bản thân qua các chuyến du lịch tại nhiều địa phương, tôi hiểu rằng, ai cũng thích mua đặc sản mang hương vị bản xứ về làm quà cho người thân, bạn bè. Tuy nhiên, tình trạng “chặt chém”, chất lượng dịch vụ không tốt cũng như số lượng sản phẩm ít ỏi lại là điểm trừ của các điểm du lịch, trong đó có Nghệ An.

Xứ Nghệ có rất nhiều đặc sản độc đáo, tuy nhiên chưa có sự kết nối và tính hệ thống. Ngoài một số sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể như nước mắm Hải Giang 1, cá thu nướng Cửa Lò, gà đồi Thanh Chương…, nhiều đặc sản vẫn ít được biết đến. Vì vậy, dù đã ra trường một năm, thử sức với công việc khác, nhưng khi được cô Lê Vũ Sao Mai (giảng viên khoa Kinh tế – Trường Đại học Vinh) ngỏ ý mời tham gia dự án, Hoàng quyết dồn tất cả tâm huyết cùng mọi người hiện thực hóa những dự định của mình.

Niềm đam mê kinh doanh thúc giục mọi người bất chấp khó khăn để thực hiện dự án. Các bạn trẻ xác định, đây là lĩnh vực kinh doanh nhiều tiềm năng, phù hợp với định hướng quảng bá, phát triển du lịch tỉnh và giải quyết đầu ra cho sản phẩm của người dân địa phương. Từ đó, bản đề án dài 98 trang ra đời, gửi gắm biết bao hoài bão của tuổi trẻ, thành quả Siêu thị đặc sản Nghệ Tĩnh tại chung cư Tân Phát, (Phường Vinh Tân, TP. Vinh) ra đời hơn một năm và được người tiêu dùng đón nhận.

Đặc sản ngon nhất và sạch nhất

Có mặt tại Siêu thị đặc sản Nghệ Tĩnh, chúng tôi khá ngỡ ngàng với nhiều mặt hàng độc đáo được đầu tư công phu. Hiện, siêu thị đã có trên 50 loại sản phẩm như: Sữa ong chúa, mật ong, bò giàng miền núi, lạp xưởng, măng muối tỏi ớt, thịt chua, đồ dệt thổ cẩm, rượu cam Con Cuông, mứt cam, ổi Nghĩa Đàn, bưởi Phúc Trạch…

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, đại dương, bầu trời và ngoài trời

Vũ Mạnh Hoàng – tác giả của ý tưởng: Ngon chi chi

Với phương châm “Đặc sản phải là sản phẩm ngon nhất”, cùng sologan “Ngon chi chi”, cái tên mang đầy đủ đặc trưng của xứ Nghệ hơn một năm qua đã dần chinh phục được khách hàng trong và ngoại tỉnh. Thời gian qua, công ty đã chú tâm xây dựng thương hiệu, liên kết với khá nhiều tour, tuyến du lịch nhằm quảng bá sản phẩm. Các thành viên của Công ty TNHH Thương mại đặc sản Nghệ Tĩnh liên tục đi thực tế tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của đặc sản quê hương. Sau đó, mọi người cùng đánh giá, phân tích khách quan để chọn được sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Vũ Mạnh Hoàng và các cộng sự luôn tâm niệm, để kinh doanh tốt đặc sản vùng miền và giữ chân được khách hàng, rất cần sản phẩm chất lượng, giá thành ổn định và thái độ phục vụ tốt. Muốn vậy, cần xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đối tác cung cấp hàng bảo đảm, kiểm tra kỹ trước khi nhập và bảo quản hợp lý, an toàn. Đối với một số loại nông sản, hải sản, chỉ nhập hàng theo đúng vụ mùa để có những sản phẩm ngon nhất. Mỗi sản phẩm được tung ra thị trường đều bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm để mọi người tin tưởng.

Nói về con đường khởi nghiệp, Vũ Mạnh Hoàng cho rằng, giới trẻ muốn khởi nghiệp luôn có nhiều khó khăn, trong đó, huy động vốn là một vấn đề quan trọng. Nguồn vốn hiện nay của công ty chủ yếu đến từ tự lực của các thành viên và sự giúp đỡ của người thân. Vì vậy, hy vọng sẽ có nhiều chính sách hơn để tạo điều kiện cho các bạn trẻ khởi nghiệp, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà. Trong tương lai, công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm và giới thiệu đến người tiêu dùng nhiều loại đặc sản khác với mục tiêu xây dựng Siêu thị đặc sản Nghệ Tĩnh thành chuỗi cửa hàng và phục vụ thị trường toàn quốc.

Hy vọng những bước đi dũng cảm của nhóm bạn trẻ sẽ truyền cảm hứng cho hàng nghìn sinh viên đang học hoặc mới tốt nghiệp nuôi ước mơ khởi nghiệp trong tương lai, nhen nhóm ngọn lửa đổi mới trong giới trẻ.

Tác giả: Hoàng Trinh ( Nguồn: Báo Công thương )

Bài viết cùng chuyên mục