T3, 07 / 2019 8:25 sáng | 24H

Dự án Nghi Sơn – Diễn Châu có 6 nhà đầu tư dự sơ tuyển, trong khi đó, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có 10 nhà đầu tư.

Hai dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu và Diễn Châu – Bãi Vọt chính thức mở thầu sơ tuyển nhà đầu tư – Ảnh minh họa

Hôm nay (8/7), Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) tổ chức lễ mở thầu bước sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện hai dự án thành phần đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu và Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

16 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự sơ tuyển hai cao tốc lớn

Đại diện Ban QLDA 6 cho biết, trong thời gian 60 ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển (từ 9/5/2019) đến nay đã có 18 nhà đầu tư mua hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và 21 nhà đầu tư mua hồ sơ sơ tuyển dự án Diễn Châu – Bãi Vọt.

Tính đến thời điểm đóng thầu vào lúc 8h30 ngày 8/7/2019, có 6 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư nộp hồ sơ dự sơ tuyển cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, gồm: Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc; Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Daewoo (Hàn Quốc); Liên danh Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc – Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc – Công ty CP TASCO; Liên danh Cầu đường Sinohydro-Powerchina (Trung Quốc); Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo cả – Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch – Công ty CP Bê tông Hà Thanh – Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long; Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 – Công ty Cổ phần Xây dựng Trường Sơn – Vinaconex2.

Trong khi đó, tính đến thời điểm đóng thầu (10h ngày 8/7/2019), có 10 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư nộp hồ sơ dự sơ tuyển cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, gồm: Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc; Công ty TNHH Kỹ thuật & Xây dựng Hyundai (Hàn Quốc); Liên danh Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc – Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc – Công ty CP TASCO; Liên danh Cầu đường Sinohydro – Powerchina (Trung Quốc); Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Đèo Cả – Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hải Thạch – Công ty CP Bê tông Hà Thành – Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long; Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 – Công ty Cổ phần Xây dựng Trường Sơn – Vinaconex2; Liên danh Tân Nam – Vidifi – IDIC 620; Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte (Hàn Quốc); Công ty Kỹ thuật & Xây dựng POSCO (Hàn Quốc); Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Vân Nam (Trung Quốc).

mo-thau-cao-toc-1562587371-width3921height2224

Quy trình mở thầu bước sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện hai dự án thành phần đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu và Diễn Châu – Bãi Vọt được tiến hành công khai, minh bạch và tuân thủ đúng các trình tự của pháp luật

Mở thầu công khai, minh bạch

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, lễ mở thầu bước sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện hai dự án thành phần đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu và Diễn Châu – Bãi Vọt được Ban QLDA 6 tiến hành công khai, minh bạch và tuân thủ đúng các trình tự của pháp luật.

Tại lễ mở thầu, các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư đều kiểm tra niêm phong chéo của nhau để ghi nhận tình trạng nguyên vẹn của các hồ sơ dự thầu. Tất cả các nhà đầu tư đều không có văn bản đề nghị rút hồ sơ dự thầu. Hồ sơ dự thầu đều gồm 1 bản gốc, 4 bản chụp tiếng Anh và 4 bản chụp tiếng Việt, thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự sơ tuyển là 180 ngày, kể từ ngày 8/7/2019.

Lễ mở hồ sơ dự sơ tuyển nhà đầu tư 2 dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và Diễn Châu – Bãi Vọt được tiến hành lần lượt đối với từng nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư và có sự chứng kiến của các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư còn lại. Sau khi tiến hành mở hồ sơ dự sơ tuyển, tổ chuyên gia đấu thầu của Ban QLDA 6 đã yêu cầu các nhà đầu tư kiểm tra tình trạng niêm phong của hồ sơ dự sơ tuyển và ký chéo nhau để tiếp tục niêm phong hồ sơ dự sơ tuyển.

Đại diện Ban QLDA 6 cho biết, sau lễ mở thầu, tổ chuyên gia đấu thầu của Ban QLDA 6 sẽ tiến hành công tác chấm sơ tuyển nhà đầu tư trong khoảng 3 tháng, tiến tới đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 2 dự án Nghi Sơn – Diễn Châu và Diễn Châu – Bãi Vọt.

Được biết, đối với các dự án cao tốc Bắc – Nam thực hiện theo hình thức PPP, theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định 30/2015, việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế theo hai giai đoạn sơ tuyển và đấu thầu nhà đầu tư. Trong hồ sơ mời sơ tuyển, để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Cụ thể, mức điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm); năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 30% tổng số điểm (30 điểm) và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 10% tổng số điểm (10 điểm).

Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An) được đầu tư theo hình thức PPP. Dự án có chiều dài gần 50km, tổng mức đầu tư khoảng 8.380 tỷ đồng, gồm: 2.550 tỷ đồng vốn TPCP, còn lại là vốn huy động của nhà đầu tư. Trong khi đó, dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt dài khoảng 49,3km đi qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Dự án được thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư khoảng 13.338 tỷ đồng, gồm: 8.077 tỷ đồng vốn TPCP, còn lại là vốn huy động của nhà đầu tư.

Nguồn tin: Báo Giao Thông

 

 

Bài viết cùng chuyên mục